CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Tháng Một 27, 2021 11:05 chiều

CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

       Thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn, ngày 21 tháng 01 năm 2021, được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường, tổ chuyên môn 4+5 đã tổ chức chuyên đề Dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột .

153781049_533709894268860_4068718799664107867_n

       Chuyên đề Dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột gồm hai phần: Phần thứ nhất
Dự giờ tiết dạy Khoa học tại lớp 4A do cô giáo Trần Thị Yến Hoa thực hiện; phần thứ hai thảo luận tại văn phòng.

Buổi chuyên đề đã thành công tốt đẹp.

Sau đây là nội dung lý thuyết buổi chuyên đề.

Việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo là một mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại khi mà nền kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại các quốc gia trên thế giới.

Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học và trung học cơ sở, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.

Chương trình “Bàn tay nặn bột” là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.